Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

ĐỨC CAO THƯỢNG PHẨM...
 
Thông báo
Làm sạch tất cả

ĐỨC CAO THƯỢNG PHẨM QUY TIÊN

... từ Facebook
(@tu-facebook)
Thành Viên
Có thể là hình ảnh về 1 người và văn bản cho biết '生'
 
 
Đức Thượng Phẩm Cao Quỳnh Cư (1888-1929), tự là Bội Ngọc, quê làng Hiệp Ninh, tổng Hàm Ninh Thượng, tỉnh Tây Ninh. Thân phụ Đức Ngài là cụ ông Cao Quỳnh Tuân (1844 -1896), thân mẫu là cụ bà Trịnh Thị Huệ (1853-1946). Trong gia đình, ngài Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu là con thứ ba, ngài Cao Quỳnh Cư thứ tư (người thứ hai mất sớm).
 
Năm 1907, Ngài Cao Quỳnh Cư phối ngẫu cùng bà Nguyễn Thị Hương (tức nữ Đầu Sư Hương Hiếu), nhị vị có một người con trai tên là Cao Quỳnh An. Năm 1925, Đức Ngài làm thơ ký cho sở Hỏa Xa Sài Gòn, ngạch Tham Tá. Đức Ngài mướn nhà ở số 134 đường Bourdais (nay là Calmette); tại đây, Đức Ngài phụng dưỡng mẹ và nhạc mẫu. Ngày Rằm tháng 3 Bính Dần (1926), Đức Ngài thọ Thiên ân là Tá Cơ Tiên Hạc Đạo Sĩ. Cùng phò loan với Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, tư gia Đức Ngài Cao Quỳnh Cư trở thành nơi độ dẫn nhiều vị chức sắc Thiên phong. Rằm tháng 10 năm Bính Dần (1926), Đại lễ Khai Đạo tại Gò Kén, Đức Ngài thọ phong Thượng Phẩm; cũng từ ngày ấy Đức Ngài bỏ hết việc đời, dọn nhà lên Tây Ninh trọn lo hành Đạo.
 
Có thể nói, Đức Ngài là người dày công trong buổi đầu nền Đại Đạo hơn hết, nếm mật nằm gai, trải bao gian khó, thậm chí thường cùng Đức Hộ Pháp nay hầu toà này mai hầu toà khác vì sự khủng bố Đạo của thực dân Pháp.
 
Đức Bà Đầu Sư Hương Hiếu tả lại trong Đạo Sử quyển I, trang 97, như sau:
 
“Đức Hộ Pháp và Đức Cao Thượng Phẩm tính phá rừng, mà không có nhà ở, nên tạm sửa cái nhà bò của chủ bán đất còn để lại, rửa cho sạch sẽ, phân ra làm ba ngăn, nghĩa là ngăn ra cho có thứ tự, chỗ thì để cho công quả ở nghỉ (công quả người Miên), chỗ làm kho chứa đồ dụng cụ để phá rừng như: Máy đánh gốc, nào cuốc, nào xuổng, xà cốc lòi tói... Còn một chỗ thì làm kho trữ gạo và thực phẩm, một bên thì hai ông ở tạm. Rồi hai ông mượn công quả đi đốn cây nạn đặng làm cái chõng để nằm, đi đốn cây con làm vạc, trên thì lót bố tời đặng nằm cho êm lưng đỡ vậy thôi. Ngày nào hai ông cũng dẫn dắt công quả (Thổ) đi chặt chỗ này, đốn chỗ kia để phá cho trống đặng cất Tòa Thánh tạm, lần lần phá đến đâu thì cất đến đó.”
 
Đức Hộ Pháp và Thượng Phẩm thường ngày là công chức bàn giấy, chưa hề lao động chân tay nhiều. Nay vì Đạo sự, nghe theo lịnh gọi của Chí Tôn mà phải ăn ngủ giữa rừng, khai phá những vạt đất đầu tiên lập nên Thánh Địa, thật là công nghiệp lớn lao.
 
Theo lời ông Năm “Nhà Đèn” (Tổng Giám Trần Văn Khoa 1889-2007), lúc ấy Đức Cao Thượng Phẩm có một người phụ việc tên Quang còn trẻ, chỉ 15-16 tuổi, nói tiếng Miên rất giỏi. Hằng ngày, ông Quang thường xuyên theo kề cận Đức Ngài, vừa làm thông ngôn, vừa giúp các công việc lặt vặt, đỡ tay rất nhiều cho Đức Cao Thượng Phẩm. Nhưng khi việc khai phá đã tạm xong, Đức Cao Thượng Phẩm lại bị một số người mà đứng đầu là ông Nguyễn Phát Trước (tự Tư Mắt) xua đuổi. Đức Ngài quá buồn, sanh bệnh, lui về an dưỡng ở Thảo Xá Hiền Cung là đất tư riêng của Đức Ngài ở thị xã Tây Ninh. Theo lịnh Đức Chí Tôn, ngày 15 tháng 10 năm Mậu Thìn (1928), Hội Thánh rước Đức Thượng Phẩm về Tòa Thánh nhập tịnh thất (đến 26 tháng 12 năm Mậu Thìn).
 
Ngày mùng 1 tháng 3 năm Kỷ Tỵ (Dl: 10-4-1929), 11 giờ trưa, Đức Cao Thượng Phẩm cho mời Đức Phạm Hộ Pháp cùng ngài Bảo Văn Pháp Quân Cao Quỳnh Diêu, Bà Giáo Sư Hương Hiếu, Giáo Hữu Thượng Trí Thanh, Giáo Hữu Thượng Kỳ Thanh, Lễ Sanh Thượng Nguơn Thanh. Đức Cao Thượng Phẩm nhìn Đức Phạm Hộ Pháp trối rằng:
 
- Nay Qua về chầu Đức Chí Tôn, em ở lại hiệp với chức sắc chung lo nền Đạo của Thầy cho được vẹn toàn mọi sự. Anh dầu có nhắm mắt thì sự mất cũng như còn.
 
Nói rồi tuôn hai hàng nước mắt. Kế day qua nói với người bạn thân của Ngài, căn dặn để trọn tâm lo tròn phận sự.
 
Nói dứt lời thì Ngài xuất linh hồn êm ái, gương mặt cũng như người đương ngủ. Có một điều phi thường là lời trối Ngài nói có hàng có chấm, cũng như lúc mạnh khỏe. Cả Chức sắc có mặt đều cảm động ngậm ngùi thương tiếc.
 
Khi Ngài dứt hơi thì đỡ ngồi dậy, thúc xác ngồi kiết tường, trước mặt lập bàn hương án có chưng hoa quả trà rượu.
 
Đức Phạm Hộ Pháp ra kiểu cho thợ mộc đóng liên đài hình bát quái.
 
Thời Tý, 12 giờ đại liệm, rồi thành phục tế lễ theo nghi tiết. Hội Thánh thông tri cho toàn đạo các tỉnh đều hay, đặng hành lễ cầu nguyện cho Đức Cao Thượng Phẩm được tiêu diêu nơi miền Tiên cảnh.
 
Quàn tại Thảo Xá Hiền Cung 3 ngày, Chức sắc và Đạo hữu Nam Nữ điếu tế rất đông.
 
Chức sắc Hiệp Thiên Đài cầu cơ bút, Đức Cao Thượng Phẩm giáng cơ tỏ vẻ vui mừng được về bái mạng Đức Chí Tôn cùng Đức Phật Mẫu nơi Bạch Ngọc Kinh và Diêu Trì Cung. Hai Đấng đều ban ân công nghiệp buổi Khai Đạo làm tròn sứ mạng. Ngài cho tiếp một bài thi tứ tuyệt:
 
CAO thanh miệng thế mặc chê khen,
THƯỢNG trí màng chi tiếng thấp hèn.
PHẨM cũ ngôi xưa dầu rõ giá,
Từ bi tập tánh được thường quen.
 
Ngài tỏ vẻ vui mừng nay đã thoát khỏi biển trần về cảnh Thiêng liêng Hằng sống.
 
(Từ Facebook Sử Kiến Nguyên)
 
Chủ đề này đã được sửa đổi2 years Trước đây bởi... từ Facebook
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 03/04/2022 12:50 am
Chia sẻ: