Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

SỰ TÍCH HOA SEN

Chau Giang
(@chau-giang)
Thành Viên
Không có mô tả ảnh.
 
Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ, có hai cô bé mồ côi cha mẹ, được một người hát xẩm đưa về nuôi.
 
Càng lớn hai chị em càng trở nên xinh đẹp, hát hay múa giỏi nổi tiếng khắp vùng. Nơi hai cô sống, có một tên công tử khét tiếng độc ác, làm mưa làm gió cả vùng. Nghe tiếng hai cô, hắn âm mưu bắt về làm vợ.
 
Một hôm người cha nuôi phải đi xa, ông hứa sẽ mua tặng mỗi con một món quà. Cô chị xin cha một đôi hài màu trắng thêu chỉ vàng, còn cô em xin cha một đôi hài hồng thêu chỉ vàng. Nhân lúc người cha vắng nhà, tên công tử đã cho người đến bắt cô chị về.
 
Để giữ trọn trinh tiết của mình cô đã gieo mình xuống hồ. Quá thương tâm, cô em cũng trầm mình theo chị. Khi người cha nuôi trở về không thấy con đâu, ông đi tìm hỏi và được biết chuyện, ông bèn ra hồ nơi hai cô đã trẫm mình để tìm kiếm bóng dáng hai người con.
 
Đột nhiên, ông ngửi thấy một mùi hương thơm ngan ngát tỏa ra và trên mặt hồ là những bông hoa màu trắng và hồng. Những cánh hoa xinh xinh tựa như dáng hài; ở giữa có nhụy vàng như những sợi chỉ thêu; những chiếc lá xòe to giống như những chiếc nón quai thao các cô thường đội, hương hoa tỏa thơm dịu dàng tinh khiết như tâm hồn hai cô gái vậy.
 
Quá đau buồn, người cha bật khóc. Bất chợt, hai cô con gái từ dưới hồ hiện ra và bước lên cạnh ông. Cô chị kể lại chuyện: “Khi hai chị em con gieo mình xuống hồ đã được bà chúa hồ thương tình dang tay đón lấy và cứu sống. Bà rất quý chúng con, muốn chúng con ở lại với bà nhưng chúng con xin được về nhà chăm sóc cha.
 
Bà đã đồng ý cho chúng con trở về với cha và tạo ra những đóa hoa kia tượng trưng cho hai chị em để bà luôn cảm thấy có hai con bên cạnh bà. Tên hoa là “Hoa Sen”.
 
Hoa sen không chỉ là hình tượng phổ biến trong dân gian, mà hoa sen còn là một hình ảnh biểu tượng có ý nghĩa rất sâu sắc trong Phật giáo. Các bức tượng Phật thường được điêu khắc đang ngồi trên một tòa sen lớn, có một bộ kinh rất nổi tiếng của Phật giáo cũng mang tên là Diệu pháp liên hoa kinh, liên hoa tức là hoa sen, một bộ kinh hoa sen. Trong các tông phái của Phật giáo có một phái gọi là Tịnh độ tông, cũng còn được gọi là Liên tông-hoa sen phái.
 
Không chỉ Phật giáo, bên Đạo giáo cũng hay gặp hình ảnh hoa sen. Trong truyện Phong thần diễn nghĩa, hai vị tiên trưởng của Xiển giáo là Lão tử và Nguyên Thủy Thiên Tôn ngồi trên hai đài sen lớn bay vào phá trận Tru tiên kiếm của Thông thiên giáo chủ.
 
Tại sao hoa sen lại hay xuất hiện trong Phật và Đạo giáo?
 
Thực ra hoa sen không thuộc về Phật giáo cũng không thuộc về Đạo giáo, nó mang hàm nghĩa biểu tượng cho người tu luyện đã đạt thành tựu.
 
Hoa sen sở dĩ có thể được dùng làm biểu tượng cho việc tu luyện đạt thành quả là vì hoa sen có những đặc điểm sau:
 
1. Tính không nhiễm
 
Hoa sen dù mọc lên từ bùn dơ nhưng nó rất thanh cao, không mang mùi nhơ của bùn, ngầm ý của bùn là biểu tượng cho những phiền não, bất tịnh trong cõi người. Những bậc chân tu vẫn đang ở trong cõi người đầy ô nhiễm, nhưng những vui buồn sướng khổ của đời thường không thể chạm tới họ được.
 
2. Tính trừng thanh (khiến cho môi trường trở nên trong sạch).
 
Hoa sen tuy mọc lên từ bùn, nhưng chỗ nào có sen thì chỗ đó nước rất trong, người ta hái hoa sen mà không bao giờ phải rửa hoa, cũng giống như người chân tu đắc đạo hiện diện ở nơi nào là làm cho nơi ấy trở lên thanh tịnh, ngời sáng lên.
 
3. Tính thanh lương
 
Hoa sen nở giữa mùa hè là mùa oi bức trong năm, sự xuất hiện của hàng trăm đóa sen trong hồ làm cho không gian trở nên mát dịu, nhẹ nhàng, cũng giống như vị Bồ tát dùng nước cam lồ dập tắt lửa tham sân si đang bùng cháy của chúng sinh trong cõi tam giới này.
 
4. Tính hành trực (ngay thẳng)
 
Thân hoa sen mọc lên rất ngay thẳng, nó liên tưởng tới việc người Chân tu lúc nào cũng phải sửa tâm và thân cho ngay chính, không thiên lệch ngả nghiêng theo trần thế.
 
5. Ngẩu không (rỗng trong)
 
Hoa sen thân thẳng mà trong thân lại rỗng, ví như người chân tu trong lòng ôm chữ Không, là không chấp trước vào vui buồn, được mất của thế gian.
 
6. Tính nhân quả đồng thời
 
Hoa sen là một loại hoa đặc biệt, với các loại hoa khác, khi hoa tàn cuống rụng thì mới kết trái, và trong trái mới có hạt mầm. Nhưng hoa sen ngay khi hoa đang nở thì đài, hạt, nhân mầm đã có rồi, nó nhắc con người rằng nhân và quả theo nhau như hình với bóng, thiện ác là đều sẽ có báo ứng, chỉ là sớm hay muộn thôi, đôi khi ngay trong nhân đã có quả rồi, ngay trong quả đã có nhân rồi. Hạt sen thì ngọt mát và bùi, nhưng nhân sen lại đắng, cũng giống như người tu hành, thành quả viên mãn của họ là do các đau khổ, đắng cay suốt một đời mà tôi luyện thành, đắng là biểu tượng cho khổ đau kiếp nạn, có khổ mới có vui, mà khổ tận thì sẽ cam lai, đúng như câu thơ của một bậc Đại Giác:
 
"Tu hành có đường tâm là tắt
Đại Pháp vô biên khổ làm thuyền."
 
Mỗi sớm mai thức dậy, bên tách trà ướp sen buổi sáng thơm ngát, ta sẽ cảm nhận ra rất nhiều điều ý nghĩa trong kiếp nhân sinh này.
 
(Sưu tầm)
 
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 16/07/2022 2:55 am
Chia sẻ: