Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

NHỰT NGUYỆT MẠO (MÃO QUẠ)

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
(Lễ nghi Cao Đài, bài 326)
 
Không có mô tả ảnh.
 
MÃO QUẠ (hay NHỰT NGUYỆT MẠO) là MÃO ĐẠI PHỤC CỦA CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI DÙNG CHẦU LỄ CHÍ TÔN KHI DỰ CÚNG ĐẠI ĐÀN.
 
Khi ban SẮC PHỤC cho chức sắc Hiệp Thiên Đài thì Đại phục có mão đội, gọi chính thức là MÃO QUẠ Sau, bà LỤC NƯƠNG và BÁT NƯƠNG có giáng cơ dạy rõ thêm là:
 
- Hình tròn úp đội lên là THỂ NHỰT HÌNH
 
- Hình mão là nửa mặt trăng (là THỂ NGUYỆT TƯỢNG) nên gọi là NHỰT NGUYỆT MẠO.
 
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'JE Nhựt Nguyệt Mạo (Đại Phục)'
 
Chức năng của HIỆP THIÊN ĐÀI là cầm CÂN CÔNG LÝ, tức là trước mặt ĐỨC CHÍ TÔN phải thể hiện một cách rõ ràng minh bạch CÁI CÔNG BÌNH THIÊNG LIÊNG hữu hiệu.
 
Công bình đó là gì? - LÀNH THĂNG, DỮ ĐỌA
 
Một điểm nhỏ nhất không bỏ qua, phải xét cho cạn cùng, tận lẽ, làm sao cho trái phải cân phân, giữ bền cơ thưởng phạt phân minh.
 
Hiệp Thiên Đài là CHƠN THẦN, điểm chính là nửa hửu hình, nửa vô vi, nên phải vừa chuyển hóa xác thân, vừa nghe chơn linh định tỉnh mà dung hòa, hầu giúp cho CƠ TIẾN HÓA của một CHƠN HỒN có đủ điều kiện để trở lại ngôi xưa vị cũ. Thế nên, HIỆP THIÊN ĐÀI là nơi trung gian để VÔ VI và HỮU HÌNH có thể từ đó mà kết nối làm cho Thiêng liêng và phàm trần có thể liên lạc với nhau, không còn ngăn cách.
 
CÂN CÔNG BÌNH ĐỨNG TRÊN CỔ PHÁP TAM GIÁO chính là CÔNG BÌNH THEO LẼ ĐẠO, CÔNG BÌNH THEO CHÁNH LÝ CỦA TÒA TAM GIÁO. Vậy, MÃO "QUẠ" chính là MÃO nói lên BÍ PHÁP, NỐI KẾT. Giữa hai ý nghĩa NỐI KẾT mang hai cái tên của một cái MÃO, là QUẠ và NHỰT NGUYỆT thì cũng đã thể hiện một chơn tướng một nửa VÔ VI và một nửa HỮU HÌNH. MÃO QUẠ thuộc HỮU HÌNH. NHỰT NGUYỆT MẠO thuộc VÔ VI.
 
Có thể là hình ảnh về 6 người và mọi người đang đứng
 
TÌM HIỂU Ý NGHĨA MÃO "QUẠ" THUỘC HỮU HÌNH.
 
QUẠ là con vật bắc cầu Ô THƯỚC cho NGƯU LANG và CHỨC gặp nhau. ĐIỂN TÍCH TÓM TẮT NHƯ SAU:
 
Trên thiên cung có một chàng tên NGƯU LANG, được giao nhiệm vụ CHĂN TRÂU; và một nàng tên CHỨC NỮ, được giao nhiệm vụ DỆT VẢI.
 
Một hôm, DIÊU TRÌ CUNG mở hội đãi tiệc chư Tiên, hai người được giao nhiệm vụ tiếp đãi. Ngưu lang tiếp đãi chư vị Tiên Ông, Chức Nữ tiếp đãi chư vị Tiên Nữ. Tình cờ gặp nhau, hai người đem lòng mến mộ. Sau đó, vì nhớ nhung mà không gặp được nhau nên chàng thì bỏ CHĂN TRÂU, nàng thì quên DỆT VẢI. Vì phạm tội, hai người bị đày cách ngăn hai đầu Nam Bắc. Sau, Thiên Đình thấu hiểu, cảm thông nên đã rộng lượng tha thứ và cho mỗi năm gặp nhau một lần, vào tháng 7. Mỗi người một đầu ngăn cách, nay cho gặp nhau bằng cách CHO MỘT BẦY QUẠ ĐEN nối đuôi nhau làm một cái cầu cho hai người gặp gỡ, gọi là CẦU Ô THƯỚC.
 
Từ điển tích này thì cái MÃO mang tên QUẠ đã thể hiện nhiệm vụ ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG CỦA HIỆP THIÊN ĐÀI nên ĐẠI LỄ mới đội mão nầy. Đặc biệt là:
 
- Thứ nhất: LÀM SAO HIỆP NHẤT ÂM VÀ DƯƠNG, tức một NAM và một NỮ (Ngưu lang: nam, Chức Nữ: nữ); làm sao LÀM CẦU NỐI để hai đàng tương hội? Đó là bí pháp ĐẮC ĐẠO, vì ÂM DƯƠNG hiệp nhất ấy là ĐẠO.
 
- Thứ nhì: Phải biết tạo điều kiện để hai đàng tự ý thức mà không luyến ái, quên đi nhiệm vụ cần thiết phục vụ nhân sinh.
 
CHĂN TRÂU nói lên cái MẠNH của SỰ SỐNG. Trâu cày bừa, tức phải PHỤNG SỰ chúng sanh, tạo ra vật chất để cho chúng sanh chung hưởng, là nói lên cái NO của đời sống thực, phải giải quyết cái AN SINH.
 
Còn luyến ái là lụy trần, bỏ bê công việc, làm biếng, làm nhác thì phải bị đày.
 
DỆT VẢI nói lên cái ĐẸP của sự sống. Vải là để che thân, tức phải biết trang trí cuộc sống cho tươi vui, vừa vặn, sặc sỡ muôn màu. Đó chính là nói đến cái ẤM của đời sống thực, phải giải quyết cái LÀNH MẠNH.
 
Khi làm CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI thì phải giải quyết tận gốc cái NO VÀ ẤM, tức cái AN SINH và LÀNH MẠNH trên phương án CÂN CÔNG BÌNH. Phải làm sao cho CÁI NO VÀ ẤM trang trải đều cho chúng sanh tận hưởng. ĐÓ LÀ "QUẠ", làm vật ĐỠ GÓT, NÂNG MÌNH cho chúng sanh NO ẤM, làm CẦU cho chúng sanh HÒA ÁI.
 
TÌM HIỂU NHỰT NGUYỆT MẠO THUỘC VÔ VI.
 
NHỰT: Mặt trời,thuộc DƯƠNG 
NGUYỆT: Mặt trăng, thuộc ÂM.
 
Sự sống của CHÚNG SANH có hai ánh sáng trao đổi, gọi là NGÀY và ĐÊM. NGÀY thì có mặt trời hiện, đêm thì có mặt trăng hiện.
 
Làm Chức Sắc Hiệp Thiên Đài là làm sao giữ vai trò của ÔNG CHA, tức mặt NHỰT
 
SANH HOẠT NĂNG NỔ và vai trò của BÀ MẸ, tức mặt NGUYỆT, BẢO HÒA ẤM ÁP.
 
Vai trò NHỰT, NGUYỆT kết nối và ĐỘI TRÊN ĐẦU chính là thay thân cho ĐỨC CHÍ TÔN và ĐỨC PHẬT MẪU lo cho con cái của Người NGÀY VÀ ĐÊM.
 
NHỰT, xem như THIÊN ĐẠO 
NGUYỆT, xem như THẾ ĐẠO 
 
CÂN CÔNG BÌNH làm sao để cho sự sanh hoạt NGÀY ĐỘNG, ĐÊM TỊNH bảo hòa và ĐỘNG TỊNH KẾT NỐI để CƠ TIẾN HÓA KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN.
 
Có thể là hình ảnh về văn bản
 
NHỰT NGUYỆT MẠO là Sự sống, sự tu hành của chúng sanh. Ngày đêm đều có sự chăm sóc của HIỆP THIÊN ĐÀI để CÂN XỨNG giữa THIÊN ĐẠO và THẾ ĐẠO, làm cho thông thoáng, hài hòa mà bền chặt trường tồn, vĩnh cửu ./.
 
Ngày 19/2/ NHÂM DẦN (ĐẠI LỄ QUAN ÂM BỒ TÁT), DL: (21/3/2022) 
 
HẠC NỘI
(VAN SƯA TRAN)
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 29/03/2022 1:18 am
Chia sẻ: