Kính Chào Qúy Vị Đến Diễn Đàn Hội Thánh Phục Quyền.

Thông báo
Làm sạch tất cả

TAM QUAN MẠO

Hac Noi
(@hac-noi)
Thành Viên
(Lễ nghi Cao Đài, bài 327) 
 
Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang đứng và văn bản cho biết 'Đức Thượng Sanh CAO HOÀI SANG ĐÔI TAM QUAN MAO'
 
TAM QUAN MẠO là mão tiểu phục của chức sắc HIỆP THIÊN ĐÀI, cùng với HỖN NGUƠN MẠO. Tuy nhiên, TAM QUAN MẠO là mão do Đức Hộ Pháp chỉ định thêm sau Hỗn Nguơn Mạo.
 
TAM: Nghĩa là ba (con số 3) 
QUAN: Nhìn thấy, quan sát 
MẠO: Cái Mão 
 
TAM QUAN cũng có nghĩa là CỔNG TAM QUAN, tức cái cổng có 3 gian, gian GIỮA lớn; cổng chính chỉ mở khi có hành lễ và hai gian nhỏ hơn dành cho ra vào ngày thường để khách tham quan hay đi hành hương, NAM TẢ NỮ HỮU.
 
Vậy, MÃO TAM QUAN có ý nghĩa thế nào trong việc HÀNH SỰ của chức sắc HIỆP THIÊN ĐÀI?
 
PHÁP CHÁNH TRUYỀN CHÚ GIẢI: "Cơ tạo hóa chỉ có hai bí mật tối trọng: Một là QUAN SÁT sự hữu hình. Hai là XÉT ĐOÁN sự vô vi. QUAN SÁT sự hữu hình thì dễ, mà XÉT ĐOÁN sự vô vi rất khó. Hữu hình với vô vi chỉ phân nhau với màn bí mật. Từ thuở tạo Thiên lập Địa, dầu cho bậc TRÍ THỨC hay NHƠN SANH đặng tấn hóa lên tới bậc ĐẠI GIÁC đi nữa thì cũng chưa hề có phương thế hé trọn vẹn màn bí mật ấy mà DÒM qua phía vô vi cho đặng. Nhưng nhơn sanh đã có sẵn nơi tay một cái chìa khóa, là XEM CƠ TƯƠNG ĐẮC của hữu hình và vô vi trong SỰ SANH HOẠT CỦA VẠN VẬT. Vô vi và hữu hình phải hiệp làm một mới thuận theo cơ tạo. Trời Đất có âm dương, vạn vật có thể phách, nhơn loại có xác hồn. Sự sống của vạn loại trong càn khôn thế giái chỉ nhờ có vật chất (matière) và tinh thần (l'essence) tương hiệp mới thành hình.
 
Cả vật chất hồn, thảo mộc hồn, thú cầm hồn, nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn, Thiên hồn đều khác đẳng cấp nhau nên hình thể cũng biến sanh ra khác. Vật chất không giống thảo mộc, thảo mộc không giống thú cầm, thú cầm không giống người, người không giống Thần, Thần không giống Thánh , Thánh không giống Tiên , Tiên không giống Phật , Phật không giống Trời.
 
Nói tóm lại một lời, hình thể tâm thần đều khác hẳn. VẬT CHẤT (matière) phải tùng lịnh TINH THẦN (L' essence) mà lập thành HÌNH TƯỢNG. Cái cớ hiển nhiên là hình thể của nhơn loại cũng phải tùng lịnh tinh thần mà biệt phân ĐẲNG CẤP. Kẻ hung bạo thì hình dung cổ quái, còn người lương thiện thì tướng hảo quang minh, nhờ đó mà cổ nhơn xem tướng đoán tánh người. XÁC phải phù hợp với HỒN, cũng như vật chất phải phù hạp với tinh thần.  VẬT CHẤT vốn HỮU HÌNH mà TINH THẦN lại VÔ VI. Vô vi cùng hữu hình phải tương đắc, THẤY hữu hình ĐOÁN vô vi, biết VÔ VI mới định quyết HỮU HÌNH" (hết trích).
 
Căn cứ vào pháp chánh truyền chú giải này , liên kết với ý nghĩa TAM QUAN mà hiểu giá trị chuyên trách của CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI rất quan trọng đối với MÃO TAM QUAN qua hai hình thức cụ thể sau đây.
 
1/ ● TAM QUAN VỚI Ý NGHĨA QUAN SÁT.
 
Mão TAM QUAN đội khi hành chánh. Chức Sắc Hiệp Đài là chức sắc BẢO THỦ LUẬT PHÁP CHƠN TRUYỀN CỦA ĐẠO là người giữ gìn CÔNG LÝ ĐẠO QUYỀN của đạo trước mắt chúng sanh , dìu dắt chúng sanh đi trên con đường CHÁNH ĐẠO, nên TAM QUAN chính là:
 
- VŨ TRỤ QUAN 
- NHÂN SINH QUAN 
- GIÁ TRỊ QUAN.
 
HIỆP THIÊN ĐÀI là cầu nối cho hữu hình và vô vi hiệp nhất thì cũng phải hiểu biết để làm sao cho vũ trụ quan và nhân sinh quan liên kết trong sinh hoạt mà tạo ra một giá trị quan tương ứng để bảo tồn cơ tiến hóa. Vậy, khi làm chức sắc Hiệp Thiên Đài thì giữ vai trò đặc biệt là QUAN SÁT sự biến dịch của VŨ TRỤ THIÊN NHIÊN, của ĐẠO PHÁP mà áp dụng phù hạp cho CUỘC SỐNG NHƠN LOẠI trên căn bản nâng tầm TÂM THỨC, GIÁC NGỘ TÂM LINH, hài hòa giữa ĐẠO VÀ ĐỜI, tức giữ mực CÔNG BÌNH trên con đường SANH HOẠT và TU LUYỆN.
 
Người tu hành là phải PHỤNG SỰ CHÚNG SANH, đó là LẬP CÔNG QUẢ để VUN BỒI CỘI ĐỨC mà làm nền tảng vững chắc cho suốt công trình VỪA HỌC VỪA LÀM để ĐẠT CƠ GIẢI THOÁT.
 
Vừa học là TU, vừa làm là HÀNH.
 
TU: Phải quan sát để đi đúng đường chánh đạo.
 
HÀNH: Phải quan sát để làm đúng chơn truyền.
 
Và tu & hành song song, ổn định thì kết quả là viên mãn, đó là GIÁ TRỊ THỰC 
Đối với CHỨC SẮC HIỆP THIÊN ĐÀI, GIÁ TRỊ THỰC là thay thân cho CHÍ TÔN mà DÌU DẪN, BINH VỰC con cái của Người trước bước đường TIẾN HÓA một cách hoàn hảo nhất trên nguyên tắc CHÁNH TRỰC CÔNG BÌNH.
 
TAM QUAN CỦA HIỆP THIÊN ĐÀI LÀ VẬY.
 
● / TAM QUAN VỚI Ý NGHĨA CỔNG TAM QUAN
 
Cổng Tam Quan:
 
THỜI QUÂN HIỆP THIÊN ĐÀI CÓ 12 VỊ, là TƯỚNG SOÁI THẬP NHỊ THỜI THẦN. Cổng Trời do Thập Nhị Thời Thần trấn giữ. Cũng như nội ô Tòa Thánh có 12 cổng TAM QUAN.
 
Chư Thời Quân, THÁP XÂY NGOÀI nội ô, tức là trấn giữ thành trì nội ô Tòa Thánh. Ngày Đức Hộ Pháp về MỞ CỬA CỰC LẠC THẾ GIỚI trên thiêng liêng thì Ngài cũng gặp chư vị THỜI QUÂN TRẤN GIỮ THIÊN MÔN.
 
MÃO TAM QUAN
 
 
Nhiệm vụ của HIỆP THIÊN ĐÀI là giữ gìn khuôn viên luật pháp chơn truyền nhặt nhiệm, giữ gìn, không cho TÀ QUYỀN XÂM NHẬP, phá quấy Đạo Thầy, giữ gìn, không để tà quái nhiễu loạn, gây rối, bày mưu tính kế hãm hại con cái của Thầy, tức bảo toàn an ninh cho Đạo.
 
CHỨC SẮC THỜI QUÂN là Thập nhị Thời Thần của càn khôn vũ trụ. "CẢ CHƯ THẦN THÁNH TIÊN PHẬT CŨNG DO NƠI THẬP NHỊ THỜI THẦN MÀ THĂNG HAY GIÁNG. CẢ CHỨC SẮC VÀ TÍN ĐỒ CŨNG DO NƠI THẬP NHỊ THỜI QUÂN MÀ SIÊU HAY ĐỌA". NÊN: GIÁ TRỊ THỰC chính là ĐƯA CON CÁI CHÍ TÔN VÀO CỔNG THIÊN MÔN. Vì CHỨC NĂNG HỆ TRỌNG NÀY mà chính Đức Hộ Pháp đã chỉ định mão TAM QUAN, tức chính tay Ngài trấn pháp trao quyền. Một mặt là đưa người tu hành chơn chánh nhập vào thiên môn; một mặt ngăn chận, xử đoán, không cho tà quái xâm nhập nội ô Tòa Thánh.
 
Đối với người tu hành thì CỔNG TAM QUAN chính là giữ cho ba cơ quan trọng yếu của mình: TINH KHÍ THẦN hiệp nhất.
 
***
 
Ngày 24/02/ Nhâm Dần (26/3/2022).
 
HẠC NỘI 
(VAN SUA TRAN).
 
Trích dẫn
Người bắt đầu chủ đề Đã đăng : 30/03/2022 1:18 am
Chia sẻ: